Hành trình an toàn - Kiến tạo tương lai

Chín tháng đầu năm 2025, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp do số người chết do tai nạn giao thông vẫn tăng, chưa giảm. Tình trạng tai nạn giao thông ở địa bàn ngoại thành chiếm tỷ lệ cao và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Điều này cảnh báo việc kiểm soát tai nạn giao thông khu vực ngoại thành nóng và khó khăn hơn, đặc biệt, những tháng cuối năm hoạt động giao thông vận tải sôi động hơn, nguy cơ xảy ra va chạm tai nạn giao thông cao, khó kiểm soát hơn. Theo báo cáo của Công an thành phố, trong 9 tháng năm 2025, từ ngày 16/12/2024 đến ngày 14/9/2025, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 667 vụ tai nạn giao thông, làm chết 359 người, bị thương 449 người. Trong đó, trên đường bộ đã xảy ra 662 vụ, chết 358 người, bị thương 448 người. Đường thủy nội địa xảy ra 4 vụ, chết 1 người. Đường sắt xảy ra 1 vụ, làm 1 người bị thương.

So với cùng kỳ năm 2024, đã giảm 278 vụ (29,42%) và số người bị thương giảm 310 người (40,84%). Vì lẽ, những tháng cuối năm hoạt động giao thông vận tải sôi động hơn, nguy cơ xảy ra va chạm tai nạn giao thông cao, khó kiểm soát hơn. 

Tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra nhiều ở khu vực nông thôn, ngoại thành. Cụ thể, trong số 662 vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra trong 9 tháng, thì có 153 vụ, chiếm 23,11%, làm 84 người chết, 109 người bị thương xảy ra trên các tuyến đường, nội thành, nội thị. Tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra ùn tắc, va chạm, tai nạn giao thông, nhất là ở khu vực nông thôn, ngoại thành.

Trước hết về phương tiện, tính đến ngày 14/9/2025, toàn thành phố có 394.566 xe ô tô, chiếm 11,77% phương tiện giao thông quản lý, trong đó có 24.896 đầu kéo, 26.320 rơ moóc. Tổng số xe mô tô và xe máy điện là 2.945.004 chiếc, chiếm 88,23%. Tính chung, mỗi năm cả thành phố, lượng ô tô và mô tô đều tăng trên 10-15% so với năm trước, trong đó lượng mô tô tại địa bàn nông thôn hàng năm tăng gấp 3,5 lần so với khu vực nội thành.

Ngoài ra, trên địa bàn khu vực nông thôn còn đang tồn tại hàng nghìn xe xích lô đạp, hàng vạn chiếc xe đạp. Riêng xe công nông và các loại xe xích lô máy tự tạo, mặc dù đã có quy định cấm hoạt động, song vẫn còn hàng trăm chiếc vẫn được sử dụng tại các khu vực khai thác vật liệu xây dựng, chở cát, đá, rác ở vùng ngoại thành, rất khó loại bỏ do đặc thù điều kiện kinh tế và yêu cầu công việc. 

Về ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, cả chính quyền địa phương đều cho rằng nguyên nhân chủ quan gây ra tai nạn giao thông là ý thức pháp luật về an toàn giao thông của người tham gia giao thông khu vực ngoại thành thấp hơn khu vực nội thành.

Công tác quản lý chuyên ngành, công tác tổ chức giao thông ở địa bàn nông thôn ít được quan tâm, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra. Ví dụ, những năm gần đây, do có sự đầu tư làm đường giao thông nông thôn, phục vụ xây dựng nông thôn mới, chất lượng đường giao thông nông thôn, đường liên xã, liên thôn, giao thông ngõ xóm được nâng lên khá tốt, mặt đường êm thuận. Thế nhưng, các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông, cọc tiêu biển báo sơn kẻ phân làn đường và đèn thắp sáng về đêm còn thiếu thốn, hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trong khi đó, mật độ giao thông trên các tuyến giao thông nông thôn ngày càng tăng, tính chất giao thông phức tạp cả với con người và phương tiện. Phương tiện giao thông liên tục tăng, đặc biệt là xe container, xe tải nặng. Vấn đề nóng nhất hiện nay là việc giải quyết tình trạng xâm hại hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và việc xử lý các điểm đen hay khắc phục sự cố về giao thông trên các tuyến đường giao thông ở khu vực ngoại thành.

Chỉ tính riêng trên các tuyến quốc lộ 5 và quốc lộ 10 đã có hàng trăm điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đã nhiều năm, với những lỗi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, chủ yếu là do doanh nghiệp tự ý mở đường, đầu nối trực tiếp với quốc lộ, gây ra xung đột giao thông. Do tình trạng xây nhà xưởng, trụ sở điều hành trong chỉ giới hành lang đường bộ làm che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông nhưng không được giải quyết dứt điểm. Hoặc việc xử lý điểm đen, khắc phục bất cập hạ tầng giao thông, khu vực nông thôn thường không được kịp thời.

Cụ thể, theo Sở Xây Dựng, qua khảo sát ở phía đông thành phố, có 294 vị trí mất an toàn giao thông. Đến nay, số điểm khắc phục được rất ít, với 62 trên 294 vị trí. Các vị trí còn lại mới đang ở giai đoạn khảo sát lập hồ sơ thiết kế công trình sửa chữa an toàn giao thông, khả năng hoàn thành toàn bộ trong năm 2025 rất khó khăn.

Ở phía tây Hải Phòng, qua khảo sát có 70 vị trí xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, đủ tiêu chuẩn là điểm đen. Hiện nay, thành phố đang triển khai thực hiện 3 dự án công trình tăng cường an toàn giao thông khu vực cổng trường học, trường tiểu học Tiên Tiến, đường tỉnh 390C, trường THPT Nguyễn Du (phường Lê Thanh Nghị), Trường tiểu học và trung học cơ sở Toàn Thắng (xã Gia Phúc), trường tiểu học Lê Lợi (xã Yết Kiêu), công trình xây dựng gờ, gồ giảm tốc, lắp đặt điện chiếu sáng tại các giao cắt giữa đường nhánh với đường tỉnh 390, 392, 390E, 390D, công trình lắp đặt biển báo tuyên truyền an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương (nay thuộc thành phố Hải Phòng). 

Kiểm soát tốt tình hình trật tự an toàn giao thông, giữ nhịp giảm được số người chết do tai nạn giao thông đang là vấn đề được các ngành, các cấp, lực lượng chức năng quan tâm. Những nỗ lực của các ngành chức năng, chính quyền địa phương chỉ nhằm mục đích cải thiện tình hình cho tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông, hạn chế thấp nhất những tiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra. Do vậy, mỗi người dân khi tham gia, hãy chấp hành nghiêm các quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đó là cách duy nhất và thiết thực để tự bảo vệ chính mình, nhìn xa hơn là góc phần xây dựng văn hóa giao thông, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi mà phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng nhanh, cơ sở hạ tăng kỹ thuật còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, không đảm bảo an toàn giao thông.

Phường Trần Nhân Tông
QR Code
image advertisement
image advertisement
Tin mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0