Đẩy mạnh cải cách, phục vụ người dân và doanh nghiệp

Những kết quả tích cực

3 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp luôn có sự lãnh đạo sát sao, quyết liệt của Thành ủy. Trên cơ sở đó, UBND thành phố ban hành hơn 300 văn bản chỉ đạo, điều hành và tổ chức 68 đợt kiểm tra tại các xã, phường, đặc khu, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

Theo đánh giá của nhiều địa phương, bộ máy mới phát huy ưu điểm về thống nhất chính sách và tập trung nguồn lực. Tại phường Hồng Bàng, công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số được vận hành đồng bộ, liên thông ngay từ những ngày đầu tiên. Phường hoàn thành số hóa 100% kết quả hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, từ đó đẩy mạnh việc khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa. Đáng chú ý, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 99,9%, vượt 39,9% chỉ tiêu thành phố giao; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 97,4%.

Theo ông Tăng Văn Quản, Chủ tịch UBND phường Thạch Khôi, qua 3 tháng, nhận thức cán bộ, công chức và người dân về chuyển đổi số được nâng cao. Nhiều người dân phấn khởi, thực hiện thành thạo việc nộp hồ sơ trực tuyến. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức phường được người dân ghi nhận, đánh giá tốt. Đảng ủy, tập thể lãnh đạo UBND phường cùng đội ngũ cán bộ, công chức nỗ lực cố gắng, tự nghiên cứu, học hỏi và cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công tác của chính quyền địa phương 2 cấp. Cán bộ, công chức gần dân, sát dân, trực tiếp giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân.

Theo báo cáo của UBND thành phố, việc triển khai chính quyền địa phương 2 cấp đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo bước chuyển trong tổ chức và vận hành bộ máy chính quyền của thành phố. Cụ thể, sau 3 tháng vận hành, UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao các sở, ngành, địa phương 6.084 nhiệm vụ, trong đó 4.678 nhiệm vụ hoàn thành, còn lại hầu hết đang thực hiện trong thời hạn, rất ít nhiệm vụ quá hạn.

Và ngay sau những phát sinh vướng mắc từ cơ sở, thành phố thực hiện điều động, biệt phái 91 công chức, viên chức từ sở, ngành về các xã, phường để tăng cường nhân lực, nhất là trong lĩnh vực chuyên môn đặc thù, khối lượng công việc nhiều. Qua đó, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính là điểm sáng nổi bật. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt hơn 99%. Ở cấp xã, 100% hồ sơ tiếp nhận được số hóa và cập nhật lên hệ thống. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình và một phần đạt hơn 91%...

Tiếp tục khắc phục khó khăn

Mặc dù đã đạt kết quả tích cực, nhưng giai đoạn đầu triển khai mô hình, cấp xã phải gánh khối lượng công việc rất lớn, nhiều nhiệm vụ dồn dập cùng lúc. Một số công chức được giao việc mới nên tiếp cận còn lúng túng, phải làm việc với cường độ cao, dẫn đến quá tải.

Ông Phạm Văn Đoan, Chủ tịch UBND phường Hồng Bàng cho biết sau 3 tháng, các nhiệm vụ cơ bản đi vào nền nếp. Tuy vậy, công tác đầu tư công, giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc, phối hợp giữa địa phương và Ban Quản lý dự án khu vực đôi lúc chưa kịp thời; một số quy trình còn chồng chéo, bất cập.

Qua rà soát, kiểm tra thực tế, UBND thành phố thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, khó khăn trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Việc bố trí cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại một số xã, phường, đặc khu chưa thực sự phù hợp, còn có vị trí chưa bố trí đúng trình độ, chuyên môn, năng lực, làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công của một số địa phương chưa bảo đảm diện tích, cơ sở vật chất. Việc bố trí kho lưu trữ tài liệu sau khi chuyển từ mô hình chính quyền địa phương 3 cấp sang 2 cấp còn thiếu. Công tác chuyển đổi số, kết nối, chia sẻ dữ liệu hạn chế, nhiều hệ thống phần mềm chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến hiệu quả giải quyết hồ sơ.

Tại phiên họp UBND thành phố chiều 1/10, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, chính quyền cấp xã phải nhận diện sâu sắc hơn về vai trò, vị trí, thẩm quyền, năng lực, không chỉ là “cấp hành chính sự vụ” giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, mà phải là cấp “kiến tạo phát triển địa phương”, kiến tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Cùng với việc tăng cường phân cấp, phân quyền, vấn đề quan trọng là phải đánh giá đúng năng lực thực thi của chính quyền cấp xã, cũng như phân bổ nguồn lực tương xứng về con người, trang thiết bị, cơ chế tài chính để cấp xã phát huy tính chủ động.

Do đó, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị UBND thành phố và các sở, ban, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nắm bắt thường xuyên, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương theo phương châm “thành phố phục vụ xã, phường; xã, phường phục vụ nhân dân”. UBND thành phố tiếp tục rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ cấp xã, từ đó điều động, sắp xếp, bố trí đủ cán bộ chuyên môn về cơ sở…

Có thể khẳng định, sau 3 tháng vận hành, chính quyền địa phương 2 cấp ở Hải Phòng đã đi đúng hướng, bộ máy tinh gọn hơn, mệnh lệnh điều hành từ tỉnh đến cơ sở được rút ngắn, dịch vụ công dần chuẩn hóa, hiện đại hóa. Song để kiến tạo một nền hành chính phục vụ thực chất, vẫn cần sự nỗ lực, quyết tâm bền bỉ của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng lòng, chung tay của người dân và doanh nghiệp.

Phường Trần Nhân Tông
QR Code
image advertisement
image advertisement
Tin mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0